DAI LO NHA VAN O OPERA HOUSE

Tháng Năm 9, 2006 at 10:14 chiều 2 comments

operar.jpg

Chuyến bay của hảng Malaysia Airlines mang tôi trở lại Sydney 10 năm sau lần đến xứ sở Kangoro tháng 4 năm 1996. Điều đầu tiên tôi chú ý chính là các thủ tục nhập cảnh tại phi trường. Đơn giản hơn cách đây 10 năm, vì lần đó, tôi chứng kiến một đồng bào trước tôi đã bị nhân viên nhập cảnh yêu cầu cởi quần áo, chỉ còn quần đùi và áo may ô, ngay quày thủ tục, còn một người Trung quốc khác thì bị đưa vào phòng để xét kỷ hơn. Tất nhiên vì tôi là nhà báo nên họ không buộc cởi đồ, nhưng hỏi rất nhiều câu hỏi.Tôi có phản ảnh chuyện đó với các quan chức ở Bộ NGọai Giao Úc, và giải thích rằng hôm đó có tin về một chuyến buôn lậu ma túy từ Á Châu… Bây giờ trở lại Úc tôi thấy các thủ tục nhập cảnh rất nhẹ nhàng và đơn giản. Có lẽ quốc gia nào cũng muốn thu hút khách du lịch cho dù thời khủng bố.

Lần này di thăm lại kỳ quan thế giới Nhà Hát Con Sò( Opera House), tôi mới khám phá một “đại lô” các nhà văn dưới chân. Mô hình ghi nhớ này có lẽ lấy ý tưởng từ Đại Lộ Cac Ngôi Sao điện ảnh thế giới ở Hollywood.Đúng, trên mặt đất không có đường, người ta đi thành đường.Những con đường ghi nhớ đang hình thành dưới chân đi trên khắp thế giớ. Ở Nara Nhật Bản tôi đã đi đi theo con đường các nhà thơ dọc núi.Khi về Việt Nam tôi có trao đồi với anh Lương Minh Sâm, giám đốc du lịch Đà Nẵng, và anh thử cho làm một con đường thơ trên đỉnh Bà Nà, với những bài thơ lục bát của Bùi Giáng khá ấn tượng.Nhưng bây giờ không biết có còn không, theo kiểu làm ” ngắn hạn” của Việt Nam ta?

Entry filed under: Journalism. Tags: .

CAI TIEN DAI HOC VIET NAM THEO HUONG NAO? Thăm làng Handorf

2 phản hồi Add your own

  • 1. Huynh Cam Tung  |  Tháng Năm 10, 2006 lúc 6:25 sáng

    Muời năm không phải là một thời gian dài, nhưng cũng đủ để có thẻ có những thay đổi quan trọng trong một đời người.

    Vậy thì thay đổi gì hay biến cố gì anh cho là có ý nghĩa nhất đối với cuộc đời của anh trong mười năm qua?

    Mong anh chia sẻ với đàn em vài kinh nghiệm sống của người từng trải.

    Trả lời
  • 2. tranngocchau  |  Tháng Năm 11, 2006 lúc 12:26 sáng

    Đối với người Việt có lẽ khung thời gian vừa đủ để nhìn lại -hay tổng kết một giai đọan đời người-nên là 15 năm(theo Kiều: 15 năm ấy biết bao nhiêu tình).
    Mười năm qua,ngòai dầu ấn vật lý, sự thay đổi tâm lý cũng rất quan trọng: bi quan khi thấy một người bị buộc cởi đồ khám xét và 10 năm sau-nếu thấy hiện tượng đó-cũng cho là bình thường.Sự chín mùi tâm lý khiến con ngừoi thông cảm, chia sẻ, chịu đựng nhiều hơn.

    Trả lời

Gửi phản hồi

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Lịch

Tháng Năm 2006
M T W T F S S
« Apr   Jun »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Most Recent Posts


