VE NHA

Tháng Ba 9, 2007 at 1:33 sáng 4 comments

Họ cảm thấy một sự thôi thúc phải trở về nơi quê cha đất tổ, nơi đang có những người thân, họ hàng đang mong chờ họ về để cùng trao nhau những lời chúc nồng ấm trong dịp năm mới.Ủy ban tổ chức Việt kiều của Bộ Ngoại giao cho biết khoảng 140.000 Việt kiều, tăng 40% so với năm ngoái, sẽ trở về quê hương trong dịp Tết Đinh hợi này (nhằm ngày 17 tháng 02 Dương lịch).            Trong số này, Saigon Times Weeky sẽ tập trung vào những câu chuyện “trở về” của những người Việt xa xứ. Có tất cả 10 câu chuyện – 10 bức chân dung cho những người trở về. Saigon Times Weekly chúng tôi đã cố gắng nói lên tất những gì tiêu biểu nhất của những chuyến trở về này.             

Chân dung thứ nhất:: Sự tôn trọng           

Dường như đối với người đàn ông này, mối quan tâm chính trong cuộc sống là trở về Việt Nam. Tên ông là Phép Nguyễn – một người 81 tuổi sống ở bang Virginia, Mỹ trong nhiều thập kỷ qua. Vào tháng 10 hàng năm, ông đều sắp xếp làm một tua du lịch về Việt Nam. Mỗi lần như vậy, ông đều gặp phải những cản trở từ con cháu mình. Nguyen Hien, cô con gái lớn của ông nói: “Chúng tôi lo cho sức khỏe của ba. Ba tôi không còn khỏe để đi máy bay nữa”.            Trong suốt 20 năm qua, ông chưa bỏ lỡ một dịp nào để trở về nước, đặc biệt là vào dịp Tết. Mỗi khi không thể về Việt Nam vì lý do sức khỏe, ông đều gửi máy quay phim cho người khác để ghi lại những sự việc đang diễn ra tại Việt Nam để rồi sau đó ông sẽ dành ra hàng giờ để xem lại các đoạn phim đó. Một vài người đùa rằng chắc hẳn ông có cô nào bên Việt Nam, nhưng dĩ nhiên không phải như vậy. Hien noi: “Tôi không hiểu sao ý nghĩ trở về Việt Nam của cha tôi mạnh đến nỗi ông không thể nói “không”với nó. Thậm chí ông còn đếm từng ngày để trở về Việt Nam vào dịp Tết”.            Trước đây ông làm nhà ngoại giao cho chính quyền Sài Gòn. Tháng 04 năm 1975, khi chiến tranh kết thúc, ông ở thủ đô Washington của Mỹ. Kinh nghiệm đã cho ông xem cuộc sống như một trò chơi dựa vào sự ngẫu nhiên. Trong một lần tôi đến thăm ông tại Virginia, ông đã cho biết “Đó là sự thật và cách dễ nhất để ra một quyết định là tung một đôi súc sắc. Do vậy cũng thật đơn giản để hiểu lý do vì sao tôi luôn có một động lực lớn để trở về Việt Nam trong khi cả gia đình tôi đã đoàn tụ ở Mỹ. Nếu anh viết một câu chuyện về tôi hoặc về chuyến trở về của tôi xin anh viết rằng tôi trở về Việt Nam chẳng vì lý do gì”.            Một người đàn ông khác là Le Tran Chi, 40 tuổi – một nhân viên tàu điện ngầm tôi gặp được ở Pari cũng trở về Việt Nam không vì bất cứ điều gì. Ông cho biết ông không có bà con họ hàng thân thích hay bất cứ điều gì xác thực để liên kết ông với Việt Nam nhưng cứ mỗi hai năm ông lại trở về Việt Nam vì “tôi mơ hồ nhận ra rằng tôi được tôn trọng hơn khi ở Việt Nam”.           

Chân dung thứ hai: Vì tiền           

Chính phủ Việt Nam đã ban hành các luật nhằm giúp các Việt kiều về nước làm ăn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một số Việt kiều vẫn phàn nàn về sự phân biệt mà họ gặp phải khi về nước làm kinh doanh. Một trong số họ là công ty Pham Nho – một công ty kinh doanh vận tải ở Lawndales, California do một người Việt điều hành. Công ty này đã cử đại diện về Việt Nam để tìm hiểu thị trường nhưng họ đã không có một kết quả tốt đẹp. Ông Phạm đã có một vài hợp đồng tốt với một đối tác là một công ty nhà nước để thành lập các văn phòng hay căn hộ (governmental). Ông nói: “Chúng tôi đã “spent some under the table bucks” (bỏ ra một số tiền lớn) nhưng chúng tôi đã phải bỏ cuộc. Chúng tôi thua vì các món nợ không có thời hạn”. Ông đã thôi không kinh doanh ở Việt Nam mãi đến năm 2000 vì mất mát quá lớn. Tuy nhiên thời gian lại tiếp tục tạo cơ hội cho vị doanh nhân này trở về Việt Nam để kiếm lại được số tiền khi xưa đã bị mất. Ông mua đất và xây được căn nhà trên bờ biển của vùng đất Đà Nẵng nơi ông đã sinh ra. Ông nói: “Hy vọng làm giàu quê hương đất nước luôn thôi thúc tôi phải trở về đó”. Vốn đầu tư của các doanh nhân Việt kiều như ông Pham và gia đình của ông vẫn nhỏ hơn số tiền họ gửi về vì những mục đích khác. Từ 2001 đến 2005, số tiền gửi về lên đến 16 tỉ đô, chiếm 10% GDP cả nước.            Bộ Kế hoạch đầu tư cho biết 1.456 dự án với tổng số vốn lên đến 307.8 triệu đô của các nhà đầu tư là Việt kiều đang được xem xét bởi luật khuyến khích đầu tư trong nước. Một số doanh nhân là Việt kiều khác lại đầu tư theo luật đầu tư nước ngoài với tổng số vốn khoảng 382.2 triệu đô.           

Chân dung thứ 3: Vì một điều bị quên lãng            

Trong một quán cà phê trên đường Ngô Thời Nhiệm, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, Van Huu Trinh đã kể cho tôi nghe một câu chuyện lạ kỳ của ông trong nước mắt. Đó là mối tình đầu của ông. Ông đã không biết rằng ông và người bạn gái cũ của mình đã có với nhau một đứa con gái khi ông tham gia vào lực lượng không quân của chính quyền Sài Gòn. Khi chính quyền sụp đổ, ông rời bỏ Việt Nam và sang sống tại Houston, Texas, Mỹ từ năm 1980. Một ngày, ông đọc trên báo thấy tên của người bạn gái cũ và quyết định về Việt Nam với hy vọng được nhìn thấy cô ấy một lần nữa. Cuộc hội ngộ này đã giúp ông tìm thấy đứa con gái mà bao lâu nay ông không hề biết sự tồn tại của nó. Ông Trinh nói “Tôi và con gái đã nhận ra nhau ngay lập tức. Dường như có một sức mạnh vô hình nào đó đã hỗ trợ chúng tôi”. Từ sau sự phát hiện kỳ diệu đó, hầu như mỗi năm ông đều trở về Việt Nam.            Thông thường người ta tìm thấy nhiều hơn những gì mong đợi khi trở về. Sau 30 năm sống ở thủ đô Washington, Mỹ, ông Trần Dung – một nhà Vật lý học trở về Việt Nam và biết rằng ông đã có một cô con gái với người bạn gái mà ông đã bỏ lại để sang Mỹ năm 1975. Cuối cùng ông đã tìm thấy đứa con gái của mình bằng nhiều phương cách khác nhau. Con gái ông đang sống với mẹ tại Canada. Bằng một giọng ân hận, ông Trần tâm sự “Có quá nhiều điều đã bị quên lãng một cách vô trách nhiệm sau chiến tranh ở Việt Nam”.           

Chân dung thứ 4: Tình yêu vĩ đại           

Các quý ông thường tìm được một người vợ phù hợp trong chuyến trở về quê hương mình. Ông Nguyen Hung, hiện là kỹ sư phần mềm cho hãng Boeing ở Seatles, bang Washington của Mỹ là một trong những người đã tìm thấy nửa kia của mình lần thứ hai khi trở về Việt Nam cách đây 5 năm. Trong một buổi ăn trưa với chúng tôi ở thành phố Hồ Chí Minh, ông Hung đã tiết lộ rằng cuộc hôn nhân lần thứ hai này của ông đã gặp phải nhiều thử thách. Cả gia đình ông bao gồm mẹ và sáu chị em gái đều phản đối quyết liệt quyết định này của ông vì người yêu của ông tại Việt Nam còn quá trẻ, cô chỉ mới 23 tuổi, trong khi ông Hùng đã 50. Tuy nhiên, cả hai đã vượt qua sự ngăn cản của gia đình và xây dựng một mái ấm hạnh phúc.  Ông cho biết “Người vợ đầu tiên mà ông đã cưới cách đây 32 năm là người Mỹ. Chúng tôi có hai con gái, nhưng do cuộc sống hôn nhân với hai nền văn hoá khác nhau và do lúc đó chúng tôi còn quá trẻ để hiểu được giá trị của hạnh phúc nên đã ly dị nhau. Tuy nhiên cả vợ cũ và hai con gái đều về Việt Nam để dự đám cưới chúc mừng hạnh phúc cho tôi”.            Một câu chuyện tình thú vị khác là của Trần Huong – một người đàn ông 60 tuổi sống ở Maryland tại Mỹ. Ông kể cho chúng tôi rằng trong lần về Việt Nam năm 2000 ông đã gặp Minh Phương, người phụ nữ ở cạnh nhà, và họ đã quyết định kết hôn. Vợ trước của ông đã mất cách đây 15 năm, và ông cảm thấy thật cô đơn khi sống ở Mỹ, nhưng cô hàng xóm đã cho ông tìm thấy lại hy vọng và tình yêu một lần nữa. Cặp uyên ương này giờ đây rất hạnh phúc và đang cùng làm việc với nhau trong một bưu điện ở Virginia, Mỹ.           

Chân dung thứ năm: Khám sức khỏe           

Tôi gặp chị Nguyen Hau – một phụ nữ ở độ tuổi trung niên tại một phòng khám nha khoa ở thành phố Hồ Chí Minh. Chị là một Việt kiều sống ở bang Virginia, Mỹ. Khi biết tôi là một nhà báo, chị nói “Tôi đã về Việt Nam vài lần với chỉ hai lý do là để khám răng và tận hưởng cái Tết tại quê hương mình. Tôi có thể dành dụm được ít tiền từ việc không đi khám răng ở Mỹ để về Việt Nam. Theo cô Hau, các trường hợp về nước như cô là không hiếm. Dường như “there is no breakdown of the number of those who return to their homeland for healthcare”. Nhiều người Việt sống ở nước ngoài cho biết khám sức khỏe ở Việt Nam rẻ hơn nhiều so với ở Mỹ hay ở Châu Âu và tiêu chuẩn y tế ở đây cũng tiến bộ nhiều. Cô Hau cho biết thêm “Một lý do nữa khiến tôi quyết định về Việt Nam để khám sức khỏe là vì cách các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân. Khi biết tôi là Việt Kiều, họ trở nên vui vẻ niềm nở hơn với chúng tôi”.           

Chân dung thứ sáu: Giới thiệu tác phẩm ở quê nhà

Gần đây, nhiều Việt kiều về Việt Nam được biết đến như là các nhà văn, một điều chưa từng phổ biến cách đây mới chỉ vài năm. Chính sách mở cửa của Chính phủ cho phép họ tự tin tổ chức những buổi thuyết trình trước công chúng để giới thiệu các tác phẩm của mình. Tháng 10 vừa qua, nhà văn Quach Y Lanh – một Việt kiều sống ở bang Oklahoma đã thực hiện một vòng thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu tập truyện ngắn của mình với tựa đề “Sài Gòn trong mưa”. Nội dung cuốn sách nói lên nỗi nhớ quê hương sâu sắc của một người Việt xa xứ. Những người tham dự trong buổi giới thiệu sách của cô đa số là các nhà biên tập trong nước và một số biên tập viên ở nước ngoài. Tại đây, Tổng biên tập báo Thanh Niên – một trong những tờ báo phổ biến nhất ở Việt Nam, ông Nguyễn Công Khế cho biết ông đánh giá cao cuốn sách này và việc đọc cuốn sách rộng rãi trong công chúng ở Việt Nam vì nó đã tạo ra một diễn đàn giúp cộng đồng những người Việt trong nước và ở nước ngoài hiểu nhau hơn.           

Chân dung thứ bảy: Vì Nghệ thuật           

 Mien Duc Thang, một Việt kiều Đức vừa là một nhạc công vừa là một họa sĩ bán thời gian. Với giọng đậm chất Huế của một người 60 tuổi, ông nói “Tôi quyết định về Việt Nam để thực hiện ước mơ làm nghệ thuật của mình, đó là âm nhạc và hội họa”. Theo thời gian, ông gần như đã trở thành cư dân của thành phố. Ông dành hầu hết thời gian của mình để tìm cảm hứng cho việc sáng tác nhạc và vẽ.            Ông hy vọng sẽ tổ chức một cuộc triển lãm để giới thiệu các bức họa được ông thực hiện trong những chuyến trở về nước gần đây nhất của mình. Trong khi đó, các bài hát của ông đa số là viết về đất nước con người Việt Nam và ca ngợi tình cảm yêu thương con người. Trong chuyến đi làm từ  thiện đến tỉnh Dak Nong ông nói với tôi rằng “Nếu thế giới bằng phẳng, tình yêu sẽ rất rộng lớn”.              Chân dung thứ tám: Định cư           

31 năm sau khi chiến tranh kết thúc ở Việt Nam, người Việt ở nước ngoài sống rải rác ở khắp nơi trên thế giới, và dù với những lối sống, quan điểm khác nhau, trong họ vẫn luôn thường trực một câu hỏi “Trở về hay không trở về?”. Sự  bối rối này đặc biệt rõ nét hơn đối với những người có một tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng. Nhưng dạo gần đây, một số người không còn muốn làm người hoài cổ nữa. Thay vì vậy, họ quyết định về Việt Nam khi họ vẫn còn có thể. Một trong số họ là nhạc sĩ nổi tiếng Phạm Duy. Sự trở về của ông không chỉ phản ánh tâm tưởng ông mà còn của cả những người khác “những tâm hồn bị che khuất” như ông đã nói một cách đơn giản “lá rụng về cội mà”.            Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là quan điểm của đa số người Việt xa xứ. Nguyen Trong Nguyen, mot Viet kieu My đang là Giám đốc điều hành của một Công ty Công nghệ Việt Nam – Hải ngoại đã phát biểu trên trang web VnExpress rằng “Trong 3 triệu người Việt sống ở nước ngoài có khoảng 100.000 người muốn được sống trên đất Việt Nam một lần nữa. Họ muốn mua một ngôi nhà để có thể về định cư tại Việt Nam”.             Việt Nam hy vọng sẽ chào đón một làn sóng lớn sự trở về của kiều bào nhưng mới chỉ có khoảng 100 người hoàn tất được các thủ tục định cư tại Việt Nam. Dinh Phan Tuan, một kỹ sư điện sống tại Mỹ và đã từng là một giáo viên ở một trường Phổ thông của Vũng Tàu nói “Những con sóng đã đưa chúng tôi đi xa và những đám mây sẽ đưa chúng tôi trở về”. Cách nói hình ảnh của Tuan ngụ ý rằng hôm nay việc trở về dễ hơn nhiều so với sự ra đi”.           

Chân dung thứ 9: Đoàn tụ gia đình           

Nguyen Tin, một mục sư ở Mỹ cho biết “Không ai có thể quên quá khứ. Tuy nhiên, tôi muốn về Việt Nam không chỉ vì quá khứ mà còn vì hiện tại và cả tương lai”. Khi ông rời Việt Nam, bố mẹ và các chị em của ông đề ở lại. Vì vậy từ lâu ông đã hằng mong ước có thể đưa họ sang Mỹ đoàn tụ, nhưng cả cha mẹ ông đều từ chối lời đề nghị của ông sau chuyến thăm Mỹ lần đầu. Ông nói “Gia đình tôi phải về Việt Nam vào dịp tết vì chúng tôi không thể để cha mẹ chờ đợi, trông ngóng chúng tôi”. Nói chung, chính quá khứ đã gắn kết các cộng đồng người Việt ở nước ngoài với nhau trong nhiều thập kỷ qua, nhưng hiện tại và tương lai cũng có thể gắn kết những kiều bào với người dân trong nước khi họ trở về.             Chân dung thứ 10: Vì các thế hệ sau           

Tháng vừ qua, tiến sĩ Ton That Tu – một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Liên bang Úc ở Sydney đã cùng cả gia đình về Việt Nam. Ông nói “Tôi muốn các con tôi – những đứa trẻ được sinh ra tại Úc phải thấy được những chứng tích thật sự tại Việt Nam. Tôi đã kể cho các con tôi nghe rằng Việt Nam là một đất nước nghèo nhưng con người Việt Nam rất anh hùng. Vì vậy có rất nhiều bài học cho chúng tôi khi về Việt Nam”. Ông đã dẫn các con mình đến Quảng Trị, tàn tích phía bắc của thành phố Huế, một đài tưởng niệm cuộc chiến năm 1972 – cuộc chiến đã lấy đi hàng ngàn mạng sống của những người lính của cả hai bên tham chiến”. Ông Tú nói “Các con tôi sẽ nhận ra rằng nền hòa bình và những danh lam thắng cảnh mà chúng thấy được ngày hôm nay được trả giá bằng máu của rất nhiều người”.            Le Thi, một cô gái Việt kiều 26 tuổi sống ở Houston, Mỹ cũng cùng chia sẻ quan điểm như ông Tu theo cách của mình. Cô về và đã ở lại Việt Nam trong 1 năm để thực hiệm một chuỗi các cuộc phỏng vấn với các nhân vật quan trọng cả đang làm việc hay đã nghỉ hưu, bao gồm cả những nhân vật lịch sử như Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng, và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Le Thi nói “Tôi hy vọng rằng các bài viết về lịch sử của nước ta được thể hiện theo cách viết của tôi sẽ hữu ích”. Cha của cô trước 1975 là sĩ quan cao cấp của Hải quân Sài Gòn, ông không thích những bài viết của cô con gái mình, vì vậy giữa họ có một cuộc chiến ngầm về quan điểm. Cô nói “Cha tôi vẫn làm ngơ trước những thay đổi gần đây của Việt Nam, nhưng tôi vẫn trở về Việt Nam để tiếp tục các cuộc nghiên cứu, tìm hiểu của mình. Tôi luôn nghĩ rằng đất nước, con người Việt Nam đang mong chờ chào đón chúng ta hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.”              TP. Hồ Chí Minh, tháng 01 năm 2007 

Entry filed under: Journalism. Tags: .

Bon thanh phan it co hoi nhat o Viet Nam Mot thap ky tang truong:Nguoi ngheo lang le

4 phản hồi Add your own

  • 1. Jackie Phan Minh Duc  |  Tháng Mười Hai 7, 2007 lúc 5:23 sáng

    Kinh chao thay Tran Ngoc Chau,

    Chac Thay khong nho em la ai vi lau qua, em da hoc lop PR ma thay day o Qui Nhon cach day gan 1 nam. Toi qua, truoc khi di ngu, luc lai cuon sach “Vi dang nhung chuyen di xa” ma thay da ky tang em, nen sang nay vao blog tham thay chut xiu. Thay co khoe khong?
    Nhung bai viet cua thay that sau sac va goi nhieu suy nghi. Nhung tran tro cua thay cung chinh la nhung suy nghi cua em: Uoc muon nguoi VN chung ta thoat ra khoi nhung loi mon cu, tu tin buoc ra the gioi ben ngoai, sanh vai voi nhung nuoc phat trien. De moi khi ra nuoc ngoaii, ta khong con cam thay tui than cho nguoi VN, khong con thay rut re, nhut nhat.
    Em mong cho nhung bai viet cua thay. Va nhung bai day cau thay thuc su co ich trong cong viec va cuoc song cua em. Chuc thay manh khoe!
    Neu ranh moi thay ghe tham blog em nhe :
    http://blog.360.yahoo.com/blog-iErfl4o7eqU1DHqvaV7NcTJ0tiQXxPfspjI-?cq=1

    Trả lời
  • 2. Whoreish  |  Tháng Sáu 18, 2008 lúc 6:51 chiều

    Somehow i missed the point. Probably lost in translation🙂 Anyway … nice blog to visit.

    cheers, Whoreish
    .

    Trả lời
  • 3. tran duc quynh  |  Tháng Năm 23, 2010 lúc 1:52 sáng

    em rat thich nhung suy nghi cua thay ,

    Trả lời
  • 4. sieu xe audi moi nhat  |  Tháng Mười 15, 2014 lúc 8:20 sáng

    sieu xe audi moi nhat

    VE NHA | Tran Ngoc Chau Blogs

    Trả lời

Gửi phản hồi

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Lịch

Tháng Ba 2007
M T W T F S S
« Jan   Jan »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Most Recent Posts


